ตามความฝัน ดูบอลเยอรมัน

26/8/2018 บุนเดสลีกานัดเปิดฤดูกาล ดอร์ทมุน - ไลป์ซิก (ผู้ชม 80,356 คน)

ดูบอลเยอรมันมาตั้งแต่เด็กสมัยที่ช่อง 9 ถ่ายทดสดฟรี ยุคนั้นเป็นยุคทองของเบรเมน มีทั้ง มิโรสลาฟ โคลเซ่, ทอร์สเทน ฟริงส์, ทิม โบรอฟสกี้ ทำให้ติดมาจนทุกวันนี้

ส่วนดอร์ทมุน ทีมประจำเมืองหลวงฟุตบอลเยอรมัน เป็นทีมที่มีสนามจุคนได้มากที่สุด (Signal Iduna Park เดิมชื่อ Westfalenstadion จุได้ประมาณแปดหมื่นคน) สถิติแฟนบอลที่เกือบเต็มสนามทุกนัดบอกได้ดีว่าคนที่นี่บ้าบอลมาก

ด้วยความเป็นตัวซวย ใส่ชุดทีมไหน ทีมนั้นแพ้เรียบ รอบนี้ผูกผ้าพันคอดอร์ทมุนไปด้วย เริ่มเกมส์นาทีแรกโดนไลป์ซิกยิงเลยลูกนึง ตายห่า! เลยโยนผ้าพันคอให้เมียใส่แทน คราวนี้ยิงรัวเลย ชนะ 4-1 รอดไป

ดูบอลรอบนี้สิ่งที่ได้เห็นคือเอกลักษณ์ของฟุตบอลเยอรมัน เป็นการโบกธง ซึ่งหลายๆ ประเทศเริ่มทำตามบ้างแล้ว อีกอย่างคือการให้แฟนบอลตะโกนชื่อผู้เล่นที่ยิงได้ ลองนึกเล่นๆ ว่าถ้าเราอยู่ในสนามแล้วมีคนแปดหมื่นคนตะโกนชื่อเรา เชียร์เรา มันคงเป็นความรู้สึกที่สุดยอดมากๆ

เอกลักษณ์อีกอย่างของดอร์ทมุนคือกองเชียร์สแตนทิศใต้ (Sud Stand ในภาษาเยอรมัน) ที่รู้จักกันในชื่อ Yellow Wall เป็นพวกฮาร์ดคอร์ทั้งร้องทั้งเต้นเชียร์ตลอด 90 นาที ไม่มีพัก นั่งดูเพลินจนบางช่วงไม่ได้ดูบอลเลย

คลิปตอนที่ตะโกนชื่ออะเซล วิตเซล กองกลางขวัญใจคนใหม่ลงเล่นนัดนี้นัดแรกและยิงประตูได้เลย อีกอันเป็นของมาร์โก รอยส์ ขวัญใจคนเก่า เราอยู่สแตนทิศเหนือ (Nord Stand) จะเห็นกองเชียร์ Yellow Wall โบกธงอยู่ตลอด



Comments

Popular posts from this blog

การใช้ MATLAB ย้ายข้างสมการ

การตั้งค่า Raspberry Pi 3 เพื่อเชื่อมต่อ RS485

การสร้างหน้า google maps ใน ionic slide menu